ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เป็นผู้นำประเทศอีกหนึ่งคนที่ออกมากล่าวสารอวยพรปีใหม่ 2024 แก่ประชาชน แต่ปีนี้ผู้นำจีนมาแปลก เพราะกล่าวยอมรับอย่างหาได้ยากว่า เศรษฐกิจจีนในปี 2023 ที่ผ่านมาเผชิญกับความยากลำบาก ทั้งธุรกิจของจีนที่ต้องดิ้นรน และแรงงานที่ประสบปัญหาในการหางาน

นี่เป็นครั้งแรกที่สีกล่าวถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจในสารอวยพรปีใหม่ประจำปีของเขานับตั้งแต่ที่เขาเริ่มส่งข้อความในปี 2013คำพูดจาก เกมสล็อตเว็บแท้

 สารปีใหม่ “สี จิ้นผิง” ยอมรับเศรษฐกิจจีนยากลำบาก-มั่นใจผนวกไต้หวันได้

นัดเดียวจอด! จีนวิจัยอาวุธพลังงานจลน์ พบทำลายรถถังสหรัฐฯ ได้ในนัดเดียว

“เซเลนสกี” ส่งข้อความปีใหม่ รัสเซียจะได้เห็นความเกรี้ยวกราดของยูเครน

อิสราเอลคาด สงครามในฉนวนกาซาอาจลากยาวไปตลอดทั้งปี 2024

ช่วงเวลานี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญสำหรับประเทศจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยกำลังต่อสู้กับการชะลอตัวทางโครงสร้างที่เกิดจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ลดลง

สี จิ้นผิง ยอมรับในอุปสรรคที่ประเทศเผชิญ “องค์กรบางแห่งมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก บางคนประสบปัญหาในการหางานและสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน … เราจะรวบรวมและเสริมสร้างโมเมนตัมของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ”

ภาคการผลิตขนาดใหญ่ของประเทศจีนอ่อนแอมาเกือบตลอดปี 2023 หลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวในช่วงสั้น ๆ ในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว จากนั้นก็หดตัวเป็นเวลา 5 เดือนติดจนถึงเดือน ก.ย.

เศรษฐกิจของจีนประสบปัญหาหลายประการในปี 2023 ทั้งการถดถอยของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ การว่างงานของนักศึกษาตบใหม่ที่สูงเป็นประวัติการณ์ และความเครียดทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นในรัฐบาลท้องถิ่น

จีนกำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นฟูการเติบโตและกระตุ้นการจ้างงาน โดยได้ออกมาตรการสนับสนุนมากมายเมื่อปีที่แล้ว และให้คำมั่นว่าจะยกระดับนโยบายการคลังและการเงินในปี 2024

แต่แนวทางเชิงสถิติต่อเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเน้นย้ำถึงการควบคุมกิจการทางเศรษฐกิจและสังคมโดยที่ภาคเอกชนต้องเสียค่าใช้จ่ายให้รัฐ ทำให้ผู้ประกอบการหวาดกลัว ขณะที่การปราบปรามธุรกิจของรัฐบาลในนามของความมั่นคงแห่งชาติทำให้นักลงทุนต่างชาติหวาดกลัวเช่นกัน

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนจีนประกาศว่า ได้อนุมัติใบถอดผู้ถือหุ้นใน Alipay แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลซึ่งดำเนินการโดย Ant Group ของ แจ็ก หม่า ซึ่งหมายความว่า หม่ายอมสละการควบคุมบริษัทที่เขาร่วมก่อตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว

บริษัทของหม่าเป็นเป้าหมายแรก ๆ ของการปราบปรามเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของทางการจีน โดยถูกมองว่าเป็นภาคเอกชนที่มีอำนาจมากเกินไปในสายตาของพรรคคอมมิวนิสต์

นอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ในการกล่าวอวยพรปีใหม่ 2024 สี จิ้นผิง ยังให้คำมั่นด้วยว่า จีนแผ่นดินใหญ่จะรวมไต้หวันเป็นหนึ่งเดียว โดยย้ำจุดยืนที่มีมายาวนานเกี่ยวกับประชาธิปไตยของเกาะไต้หวันที่พยายามปกครองตนเอง พร้อมแสดงความเห็นด้วยถ้อยคำที่รุนแรงก่อนการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่กำลังจะมีขึ้น ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 13 ม.ค.

“จีนจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นอน และชาวจีนทุกคนบนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันควรผูกพันกันด้วยสำนึกแห่งจุดมุ่งหมายและแบ่งปันความรุ่งโรจน์ของการฟื้นฟูประชาชาติจีน” สีกล่าว

จากนั้น สีกล่าวว่า “ผู้คนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันเป็นสมาชิกของครอบครัวเดียวกัน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เพื่อนร่วมชาติของเราทั้งสองฝั่งช่องแคบจะทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคี เพื่อร่วมกันส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองที่ยั่งยืนของประชาชาติจีน”

เรียบเรียงจาก CNN

By admin